Làm sao thiết kế bao bì thu hút sự chú ý?

Ngày đăng: 10/04/2020 07:53 AM

Không như các ngành nghề khác, ngành in bao bì Việt Nam thuộc nhóm phụ trợ và có một mối liên quan mật thiết với ngành sản xuất hàng tiêu dùng.

Sự sụt giảm về nhu cầu tiêu thụ hàng hóa cũng là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm đáng kể của ngành in bao bì nói chung cũng như in bao bì giấy nói riêng (Xem thêm: Vai trò của bao bì trong việc gia tăng giá trị sản phẩm). Tuy nhiên cho đến thời điểm dịch COVID-19 hiện nay, sự tiêu thụ hàng hóa ở nước ta đang ở trong trạng thái rất phục hồi và có thể tăng cao trong hai năm tiếp theo.

Chính vì thế, mà nhu cầu về ngành in bao bì nói chung hay in bao bì giấy nói riêng ở nước ta sẽ có những bước tiến triển mới. Và để đáp ứng lại nhu cầu đang trên đà tăng trưởng cao của thị trường hiện nay, các doanh nghiệp thiết kế in ấn, sản xuất bao bì ở nước ta đang chuẩn bị cho 1 đợt đầu tư với quy mô lớn chưa từng thấy trước đây cũng như quy trình sản xuất.

Khó khăn và thuận lợi của ngành bao bì Việt Nam 01

Những khó khăn và thách thức đối với ngành bao bì Việt Nam

Khó khăn ngành bao bì hiện nay

Nếu hỏi khó khăn lớn nhất của ngành bao bì Việt Nam là gì thì câu trả lời là Đại dịch COVID-19. Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến các kế hoạch, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh của TPHCM.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, 5 tháng đầu năm 2020:

Nguồn: tạp chí tài chính

Khó khăn và thuận lợi của ngành bao bì Việt Nam 02

Khó khăn thứ hai là việc thuyết phục những doanh nghiệp chuyển đổi bao bì với xu hướng bị động và cố định. Ngày nay, các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa ở nước ta thường ít khi thay đổi bao bì. Kể cả khi các loại bao bì lớn có khả năng bảo vệ sản phẩm tốt hơn nhiều và thời gian dùng lâu hơn.

Ngày nay tổng các doanh nghiệp in ấn và sản xuất bao bì có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn của ngành in ấn bao bì trong nước chưa nhiều. Trong khi đó, các cơ sở quy mô nhỏ thì còn khá nhiều. Máy móc thì đa phần là máy cũ và quy trình sản xuất bằng thủ công.

Những thuận lợi trong ngành bao bì Việt Nam

Mặc dù đứng trước khó khăn hiện nay, nhưng số lượng các công ty bao bì có thể đáp ứng được vẫn còn rất ít. Theo ông Nguyễn Văn Dòng, Chủ tịch Hiệp hội In Việt Nam, ngành công nghiệp in ấn tại Việt Nam trong thời gian qua có mức tăng trưởng lớn khoảng 10%/năm. Ngành này cũng được chia thành bốn phân ngành chính là in sách, báo và tạp chí; in tem nhãn; in bao bì và in ấn tài liệu.

Khó khăn và thuận lợi của ngành bao bì Việt Nam 03

Trong khi đó, theo nghiên cứu thị trường về sự phát triển tương lai của ngành công nghiệp bao bì, in ấn tại Việt Nam cho thấy, mảng công nghiệp bao bì và in ấn nhãn mác sẽ mang lai nhiều cơ hội tốt trong những năm tới. Hiện nay, chỉ vài công ty trong nước đủ khả năng đầu tư công nghệ đề phát triển sản xuất bao bì cao cấp vì chi phí đầu tư cao.

Ngành in bao bì mang lại nhiều cơ hội tốt, bở các nhà đầu tư nước ngoài đã bắt đầu nhận ra tiềm năng và cơ hội trong lĩnh vực này và họ đang dần đầu tư hoặc hợp tác với các công ty Việt Nam.

Cùng với đà phát triển vũ bão của khoa học và công nghệ 4.0. Điều này đã giúp các công ty bao bì Việt Nam có thể dẫn dàng tiếp cận với các công nghệ in hiện đại trên Thế giới để dễ dàng đổi mới và phát triển hơn. Sản phẩm bao bì ngày càng đa dạng như giấy, màng kim loại, chai nhựa PET…

Chia sẻ:
Bài viết khác:
Zalo
Hotline